Ăn uống ở người cao tuổi – những điều cần chú ý để luôn khỏe mạnh trường thọ

Càng lớn tuổi, chúng ta càng cần chú ý hơn đến chế độ ăn uống người cao tuổi sao cho luôn đảm bảo đủ chất nhưng lại không gây gánh nặng cho các cơ quan nội tạng, có như vậy bạn mới có thể duy trì một sức khỏe dẻo dai và trường thọ bên những người thân yêu. Hãy tham khảo một vài lời khuyên từ các chuyên gia dinh dưỡng nhé!

Nguyên tắc ăn uống dành cho người cao tuổi

Một chế độ ăn uống người cao tuổi lành mạnh rất có lợi về thể chất, tinh thần. Nếu chế độ dinh dưỡng không đảm bảo, kém khoa học, bạn có nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tim mạch, tiểu đường type 2, một số bệnh ung thư và thậm chí cả các vấn đề sức khỏe tâm thần, chẳng hạn như lo lắng và trầm cảm hơn hẳn những người có chế độ ăn đảm bảo. Dưới đây là một số nguyên tắc ăn uống mà người cao tuổi nên chú ý tuân thủ, nhất là khi bước qua độ tuổi 65:

Chế độ ăn uống lành mạnh rất có lợi về thể chất, tinh thần, nhất là với người cao tuổi
Chế độ ăn uống lành mạnh rất có lợi về thể chất, tinh thần, nhất là với người cao tuổi

Ăn nhiều nhóm thực phẩm

Chế độ ăn đa dạng nhóm thực phẩm sẽ cực kỳ có lợi với sức khỏe của người cao tuổi. Trong bữa ăn, cần đảm bảo có nhiều rau xanh, các loại đậu/đỗ, hoa quả, ngũ cốc. Chất đạm nên lấy từ thịt nạc và thịt gia cầm, cá, trứng, đậu phụ, các loại hạt. Nên chọn các loại sữa dành cho người cao tuổi, có bổ sung thêm canxi  và giảm chất béo.

Đối với năm nhóm thực phẩm, hãy nhắm tới mục tiêu ăn đủ theo khẩu phần mỗi ngày:

  • Rau: một khẩu phần tiêu chuẩn khoảng 75gram tương đương với ½ chén rau xanh nấu chín.
  • Trái cây: một khẩu phần tiêu chuẩn là 150gram (ví dụ, một quả táo hoặc chuối vừa, hoặc hai quả kiwi hoặc mận). Cố gắng ăn trái cây tươi thay vì nước ép trái cây, do lượng chất xơ nằm chủ yếu ở phần thịt quả.
  • Tinh bột/ ngũ cốc: ½ chén tinh bột (nên chọn các loại tinh bột chưa tinh chế như gạo lứt, yến mạch) nấu chín.
  • Đạm: Khoảng 65gram thịt nạc nấu chín hoặc hai quả trứng lớn.
  • Sữa/ sữa chua/ Phô mai: Một cốc sữa (~200ml) hoặc 1 hũ sữa chua.

Uống nhiều nước

Người cao tuổi cần chú ý bổ sung đủ lượng nước hàng ngày, khoảng sáu đến tám cốc chất lỏng mỗi ngày (kể cả canh, súp, nước hoa quả…).

Hạn chế thực phẩm chiên rán

Bạn nên hạn chế đồ chiên xào, nhiều dầu mỡ (chất béo bão hòa), chẳng hạn như bánh quy, bánh nướng, đồ ăn chế biến sẵn. Thay thế thực phẩm giàu chất béo bão hòa bằng thực phẩm chứa chất béo không bão hòa như các loại cá béo, hạt óc chó, hạt lanh, đậu nành..

Hạn chế đường và muối

Người lớn tuổi nên ăn nhạt, tránh nêm nếm quá nhiều gia vị, lượng muối ăn dưới 150g/người/tháng, vì ăn muối nhiều có liên quan đến bệnh tăng huyết áp. Trong khi đó, ăn nhiều đường có thể gây ra rối loạn đường huyết, là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các bệnh tim mạch, tiểu đường.

Người cao tuổi cần chú ý bổ sung thêm thực phẩm gì?

Nếu đảm bảo đủ dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày, người lớn tuổi có thể không cần phải sử dụng thêm bất cứ loại thực phẩm bổ sung nào khác. Tuy nhiên, không phải lúc nào bữa ăn trong gia đình cũng có thể đủ mọi nhóm chất. Hơn nữa, không phải lúc nào chúng ta cũng có thể ăn hết một lượng thực phẩm quá lớn mỗi ngày để đủ lượng dinh dưỡng cần thiết. Vì vậy, bạn có thể cân nhắc sử dụng các sản phẩm hoàn toàn từ thiên nhiên, nhưng dồi dào vitamin, khoáng chất, nguyên tố vi lượng.

Bổ sung đông trùng hạ thảo là giải pháp giữ gìn sức khỏe tuyệt vời cho người cao tuổi
Bổ sung đông trùng hạ thảo là giải pháp giữ gìn sức khỏe tuyệt vời cho người cao tuổ

Đông trùng hạ thảo là một gợi ý tuyệt vời. Được mệnh danh là “vàng mềm” được các danh y ca tụng, đông trùng hạ thảo cũng đã được giới khoa học nghiên cứu và chứng minh có rất nhiều tác dụng hữu ích cho sức khỏe, nhờ bảng thành phần phong phú hoạt chất quý hiếm.

Trong Đông trùng hạ thảo, có một loạt các thành phần dinh dưỡng quan trọng. Có thể kể đến hơn 17 axit amin thiết yếu, vitamin B1, B2, B12, E, K, monosaccharides, polysaccharide, protein, nucleoside, sterol. Đông trùng hạ thảo còn chứa nhiều omega 3-6-9 cùng và các nguyên tố vi lượng khác như magie, sắt, kẽm,canxi . Thêm vào đó, đông trùng hạ thảo mang trong mình hơn 80 loại enzyme, bao gồm cả Coenzyme Q10. Nguồn dưỡng chất quý giá như vậy, rất khó có thể tìm kiếm ở một loại thảo dược tự nhiên khác, đặc biệt tốt cho việc duy trì thể lực, tăng cường sinh khí, làm chậm quá trình lão hóa.

Cũng chính nhờ nguồn dinh dưỡng dồi dào của đông trùng hạ thảo, người cao tuổi sử dụng hàng ngày không những tốt cho hô hấp, bảo vệ gan, thận mà còn tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như tim mạch, tiểu đường, mỡ máu. ĐÔng trùng hạ thảo còn được chứng minh có thể phòng chống và hỗ trợ điều trị các bệnh ung thư nhờ hoạt chất EPSF giúp ức chế gốc tự do và tái tạo tế bào, tăng cường khả năng chống khối u thông qua việc kích hoạt các phản ứng miễn dịch.

Cách bổ sung đông trùng hạ thảo vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày cũng rất đơn giản. Bạn có thể hãm đông trùng hạ thảo như trà, hoặc cho vào nấu cháo, hầm hoặc xào như các loại thực phẩm khác.

Hiện nay, đông trùng hạ thảo đã được nuôi cấy rộng rãi nhờ kỹ thuật hiện đại và tiên tiến, cho ra đời thành phẩm đông trùng hạ thảo chất lượng không thua kém gì đông trùng hạ thảo hoang dã trong tự nhiên, mà vẫn đảm bảo hàm lượng dược tính tối ưu. Bạn có thể lựa chọn đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa được đóng lọ 10g hoặc 5g để bảo quản được lâu hơn và yên tâm sử dụng.

Chúc bạn luôn vui khỏe và viên mãn!


Tài liệu tham khảo: GS. VS. TSKH. BS. Đái Duy Ban (Chủ Biên), TS. Lưu Tham Mưu (2009). Đông trùng hạ thảo và nghiên cứu phát hiện loài đông trùng hạ thảo mới ở Việt Nam . NXB Y Học (Việt Nam).


LIÊN HỆ TƯ VẤN

Liên hệ tư vấn đế nhận được ưu đãi tốt nhất về sản phẩm và công dụng của Đông Trùng Hạ Thảo Sinh Phúc.




    Công ty Cổ phần Dược thảo Sinh Phúc
    Nâng cao giá trị cuộc sống bằng cách mang tới sức khỏe cho mọi người, chúng tôi luôn không ngừng nỗ lực nghiên cứu và ứng dụng khoa học kĩ thuật tiên tiến để mang tới cho khách hàng một sản phẩm Đông Trùng Hạ Thảo với chất lượng tốt nhất.
    Kênh mạng xã hội:
    Sàn TMĐT:

    LIÊN HỆ

    ĐỐI TÁC

    ©2018 - Dược thảo Sinh Phúc | All right reserved

    Gọi ngay

    Chat ngay

    Top magnifiercross